I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15 tháng 7 năm 2021 của Chính phủ và Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 02 tháng 9 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030; kế hoạch số 380/KH-UBND ngày 31/12/2021 của UBND thị trấn về thực hiện cải cách hành chính nhà nước thị trấn Thanh Miện giai đoạn 2021 - 2025; tiếp tục tạo ra bước đột phá mạnh mẽ trong công tác cải cách hành chính trong năm 2023 và thời gian tới.
2. Xác định rõ mục tiêu, các nhiệm vụ cụ thể và trách nhiệm chủ trì, phối hợp thực hiện nhiệm vụ của các cán bộ, công chức chuyên môn, các đơn vị có liên quan đảm bảo thực hiện đầy đủ nội dung, tiến độ thời gian, đề ra giải pháp thực hiện phù hợp với điều kiện thực tiễn tại cơ quan.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CỤ THỂ
1. Tập trung tổ chức thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng quản lý, điều hành của UBND thị trấn
a) Chủ động rà soát để xây dựng các chương trình, kế hoạch, văn bản triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính; đồng thời, đẩy mạnh triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao tại các kế hoạch, đề án của Ủy ban nhân dân huyện. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước trên địa bàn thị trấn giai đoạn 2021-2025; hằng năm đảm bảo hoàn thành 100% các chỉ tiêu theo đúng tiến độ đề ra.
b) Người đứng đầu phải thể hiện vai trò nêu gương trong chấp hành thực hiện cải cách hành chính; chịu trách nhiệm trực tiếp việc thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính trong phạm vi quản lý của mình; triển khai, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính tại địa phương; đồng thời chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện về kết quả thực hiện cải cách hành chính. Lấy chỉ số cải cách hành chính tại cơ quan, đơn vị cùng với các tiêu chí khác để đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức hằng năm.
c) Tiếp tục thực hiện cải cách chế độ công vụ, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính. Quan tâm thực hiện có hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng nói chung và bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ cải cách hành chính nói riêng, đảm bảo đội ngũ cán bộ, công chức đủ năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.
d) Chú trọng công tác kiểm tra, giám sát; thường xuyên tự kiểm tra, đánh giá công tác chỉ đạo, điều hành và thực hiện cải cách hành chính; xác định kết quả cải cách hành chính hằng năm là một trong những nội dung quan trọng đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ và trách nhiệm của người đứng đầu địa phương; đồng thời là tiêu chí quan trọng để đánh giá, bình xét danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng cho tập thể, cá nhân.
đ) Tham mưu, đề xuất các sáng kiến, giải pháp mới để triển khai thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính trong cơ quan, đơn vị và trong toàn thị trấn; chủ động nghiên cứu, tham khảo, áp dụng và nhân rộng các cách làm hay, hiệu quả.
Tích cực phát động phong trào thi đua chủ đề về cải cách hành chính; kịp thời động viên, khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong thực hiện CCHC; đồng thời xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ hoặc vi phạm trong thực hiện nhiệm vụ theo quy định.
2. Tập trung thực hiện các giải pháp để nâng cao chất lượng cải cách hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp
a) Thường xuyên thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền về tầm quan trọng và các nội dung thực hiện cải cách hành chính, nhằm nâng cao nhận thức, thái độ tích cực của đội ngũ cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ được giao, phục vụ nhân dân, đồng thời nhận sự đồng thuận, chia sẻ, đóng góp của người dân; kiên quyết xử lý nghiêm những cán bộ, công chức thuộc quyền quản lý có hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn, phiền hà, chậm trễ trong giải quyết công việc, nhất là trong giải quyết thủ tục hành chính. Tăng cường tổ chức đối thoại, giao tiếp giữa chính quyền với người dân nhằm trực tiếp lắng nghe và khuyến khích người dân, đóng góp, tham gia nâng cao hiệu quả cải cách hành chính.
b) Nâng cao chất lượng, tiến độ tham mưu ban hành văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo chính xác, kịp thời, đúng quy định; thường xuyên kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật do Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thị trấn ban hành; kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật, đáp ứng yêu cầu công tác quản lý nhà nước ở địa phương. Tổ chức thi hành pháp luật nghiêm minh, hiệu quả, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cá nhân, tổ chức.
c) Thường xuyên rà soát đơn giản hóa, kiểm soát thủ tục hành chính đúng theo quy định; đẩy nhanh việc triển khai số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo quy định. Nâng cao tinh thần, trách nhiệm và sự thân thiện của cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận Một cửa khi tiếp xúc, hướng dẫn, giải quyết hồ sơ cho người dân.
d) Chủ động rà soát các quy định về thủ tục hành chính để kịp thời cập nhật Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền, đồng thời công khai danh mục thủ tục hành chính, quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính theo quy định. Thực hiện tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính đảm bảo đúng quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.
e) Chấp hành tốt chế độ báo cáo định kỳ hằng quý, 6 tháng, hằng năm hoặc đột xuất về công tác cải cách hành chính theo quy định.
g) Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ nhằm thực hiện có hiệu quả rõ rệt trong xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số.
3. Tổ chức khắc phục những hạn chế, yếu kém sau khi công bố xác định kết quả Chỉ số cải cách hành chính
Trên cơ sở kết quả Chỉ số cải cách hành chính hằng năm được công bố, Chủ tịch UBND thị trấn tổ chức kiểm điểm, xác định nguyên nhân, làm rõ trách nhiệm của từng tập thể, cá nhân liên quan về những hạn chế, yếu kém đối với từng lĩnh vực cải cách hành chính; từ đó có giải pháp khắc phục trong thời gian sớm nhất. Năm 2022, thị trấn Thanh Miện có lĩnh vực Cải cách thủ tục hành chính, lĩnh vực xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số đạt dưới 75% số điểm tối đa.
- UBND thị trấn yêu cầu các công chức phụ trách từng chỉ số, chỉ tiêu thành phần khắc phục ngay những tồn tại hạn chế nêu trên. Tích cực ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành ở địa phương. Thường xuyên đăng tải lịch làm việc của UBND thị trấn trên Trang thông tin điện tử.
- Tăng cường công tác tự kiểm tra đối với những nội dung CCHC theo thẩm quyền, nhằm chấn chỉnh, uốn nắn kịp thời những tồn tại, hạn chế về các nội dung CCHC ở cơ quan; đồng thời phối hợp chặt chẽ với phòng Nội vụ trong triển khai, tổ chức đánh giá, xác định Chỉ số CCHC hằng năm đảm bảo chính xác, khách quan và được công bố công khai đúng thời gian quy định để công tác CCHC thực sự là động lực cho phát triển kinh tế - xã hội của thị trấn.
- Nâng cao hoạt động của tổ chuyển đổi số cộng đồng thị trấn và các khu dân cư để hướng dẫn, hỗ trợ người dân lập tài khoản xác thực định danh điện tử trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công các bộ, ngành; thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4; số hóa hồ sơ, giấy tờ TTHC.
4. UBND thị trấn đăng ký thực hiện công việc đột phá để nâng cao chỉ số cải cách hành chính hằng năm
Ủy ban nhân dân thị trấn đăng ký công việc đột phá, sáng tạo và giải pháp thực hiện nhằm nâng cao Chỉ số cải cách hành chính: “Đẩy mạnh chuyển đổi số và cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn thị trấn Thanh Miện”
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Công chức Văn phòng Đảng ủy – nội vụ chủ trì, phối hợp với công chức Văn phòng HĐND-UBND thị trấn có trách nhiệm hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện công tác cải cách hành chính trong từng lĩnh vực; hàng tháng hoặc đột xuất báo cáo kết quả với Chủ tịch UBND thị trấn; thực hiện tốt chế độ thông tin báo cáo về cải cách hành chính hằng quý, 6 tháng và cả năm theo quy định của UBND tỉnh.
2. Công chức Văn phòng HĐND-UBND, Công chức Tư pháp- hộ tịch, Công chức Tài chính - kế toán, Công chức Văn hóa - xã hội: Định kỳ tổng hợp kết quả triển khai nội dung CCHC thuộc lĩnh vực do mình chịu trách nhiệm chủ trì, tham mưu UBND thị trấn thực hiện, gửi báo cáo chuyên đề và biểu tổng hợp các nhiệm vụ UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện giao về UBND thị trấn (qua Văn phòng Đảng ủy - Nội vụ để tổng hợp): gửi trước ngày 10 của tháng cuối kỳ báo cáo.
3. Các cán bộ, công chức UBND, các ban, ngành, đoàn thể thị trấn
Cần xác định việc tuyên truyền về CCHC là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên để cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên và nhân dân nhận thức đúng về công tác CCHC, trên cơ sở đó tham gia thực hiện tốt hoặc giám sát về công tác CCHC cũng như hoạt động của các cơ quan hành chính trên địa bàn thị trấn.
Trên đây kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 03/CT-UBND ngày 04 tháng 4 năm 2023 của Chủ tịch UBND huyện Thanh Miện về việc tiếp tục tăng cường, nâng cao hiệu quả, công tác cải cách hành chính trên địa bàn huyện, UBND thị trấn Thanh Miện yêu cầu cán bộ, công chức theo chức trách, nhiệm vụ nêu cao tinh thần trách nhiệm, tinh thần phục vụ nhân dân, thực hiện tốt các nhiệm vụ, góp phần nâng cao kết quả cải cách hành chính năm 2023./.