Trước yêu cầu của tình hình mới, sự phát triển của kinh tế - xã hội cùng công tác xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số. Công tác cải cách TTHC trong đó nội dung niêm yết, tra cứu TTHC phải có những đột phá, thay đổi. Sự thay đổi này phải được diễn ra để đáp ứng yêu cầu tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong cải cách TTHC, xây dựng chính quyền điện tử cấp xã đồng thời cắt giảm chi phí, thời gian niêm yết, cập nhật thay đổi thông tin TTHC cho cơ quan nhà nước; giảm bớt chi phí, thời gian đi lại cho công dân khi cần tra cứu thông tin về TTHC, nộp hồ sơ trực tuyến. Làm sao cho người dân, doanh nghiệp thấy được sự khoa học - hiệu quả - hiện đại - sẵn sàng - thân thiện khi đến giao dịch thủ tục hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả Uỷ ban nhân dân cấp xã. Chính vì những lý do trên, UBND thị trấn Thanh Miện chọn đề tài “Giải pháp niêm yết, tra cứu thông tin thủ tục hành chính, đăng ký, đăng nhập dịch vụ công trực tuyến bằng mã QR Code tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả UBND thị trấn Thanh Miện”.
UBND thị trấn Thanh Miện đã “download” và biên tập 35 “mã QR Code” của 35 lĩnh vực TTHC cấp xã và 140 “mã QR Code” của 140 TTHC cấp xã. Tiến hành niêm yết tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND thị trấn Thanh Miện và lựa chọn một số “mã QR Code” của các TTHC thiết yếu bố trí trước mỗi ô cửa của lĩnh vực TTHC đó để công dân dễ dàng tra cứu thông tin TTHC, đăng ký, đăng nhập dịch vụ công quốc gia và nộp hồ sơ trực tuyến.
Đồng thời, UBND thị trấn cũng lựa chọn lựa chọn một số “mã QR Code” của các TTHC thiết yếu (như Đăng ký khai sinh, Đăng ký khai tử, Đăng ký kết hôn, Cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, Thủ tục chứng thực bản sao, Thủ tục chứng thực chữ ký, Thủ tục chứng thực hợp đồng giao dịch liên quan đến bất động sản....) niêm yết tại nhà văn hóa các khu dân cư, cơ quan, trường học,... trên địa bàn thị trấn để công dân dễ dàng tra cứu thông tin TTHC, đăng ký, đăng nhập dịch vụ công quốc gia và nộp hồ sơ trực tuyến ở mọi nơi, mọi lúc.
Quy trình tra cứu thông tin TTHC dành cho công dân khi thực hiện TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả hoặc khi có nhu cầu tra cứu thông tin TTHC, nộp hồ sơ trực tuyến
Bước 1: Truy cập máy ảnh trên điện thoại hoặc mở ứng dụng Zalo hoặc một ứng dụng bất kỳ có thể quét và đọc mã QR Code (điện thoại có kết nối internet).
Bước 2: Hướng Camera điện thoại vào mã QR Code, ứng dụng sẽ đọc mã và xuất hiện một đường dẫn hướng đến truy cập vào cổng dịch vụ công tỉnh Hải Dương tại địa chỉ: https://dichvucong.haiduong.gov.vn/ và hệ thống truy cập thông tin đến tận từng lĩnh vực, từng TTHC.
Bước 3: Công dân tra cứu thông tin về TTHC như: Thông tin chung về TTHC; các bước thực hiện TTHC; thành phần hồ sơ của TTHC; yêu cầu của TTHC; căn cứ pháp lý của TTHC và công dân có thể nộp hồ sơ trực tuyến các mức độ 3, 4 ngay trên hệ thống dịch vụ công.

(
BẢNG TRA CỨU THÔNG TIN, ĐĂNG KÝ, ĐĂNG NHẬP VÀNỘP HỒ SƠ TRỰC TUYẾN BẰNG BẢNG MÃ QR CODE)
( MỘT SỐ MÃ QR THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THIẾT YẾU LĨNH VỰC CHỨNG THỰC)
( MỘT SỐ MÃ QR THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THIẾT YẾU LĨNH VỰC HỘ TỊCH)
BỘ PHẬN "MỘT CỬA" UBND THỊ TRẤN THANH MIỆN